Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Nokia 'khai tử' Symbian, 808 là model cuối cùng

Hãng điện thoại Phần Lan vừa xác nhận sẽ không có thêm một model Symbian nào nữa và 808 Pureview là chiếc smartphone cuối cùng chạy hệ điều hành này.


Việc hệ điều hành Symbian bị Nokia khai tử đã được dự đoán từ trước, khi hãng Phần Lan ngày càng đầu tư nhiều hơn vào nền tảng mới, Windows Phone. Tuy nhiên, đến nay Nokia mới chính thức xác nhận điều này.
Symbian-smartphones-jpg-1359079051_500x0
Hệ điều hành Symbian chính thức được Nokia loại bỏ với model cuối cùng là 808 Pureview.
Bản báo cáo tài chính vừa được Nokia công bố đã cho biết: "Trong quá trình chuyển đổi sang nền tảng Windows Phone suốt năm 2012, hãng vẫn tiếp tục xuất xưởng điện thoại Symbian. Nhưng 808 PureView, chiếc smartphone ra mắt vào giữa năm ngoái, đã là thiết bị Symbian cuối cùng từ Nokia".
Hệ điều hành Symbian chính là nguyên nhân dẫn Nokia trở thành hãng sản xuất điện thoại cũng như smartphone lớn nhất thế giới một thời gian dài trong quá khứ. Sau 10 năm tồn tại với sự xuất hiện của nhiều model đáng chú ý như 9210, 6600, 7610 cho tới các dòng giải trí N series hay E series... Symbian đã được "khóa sổ" với model 808 sử dụng Symbian Belle cảm ứng.
Nokia-Wp-jpg-1359079051_500x0.jpg
Nokia đã tìm được "hạnh phúc" với Windows Phone.
Nokia bắt đầu chuyển sang sử dụng nền tảng Windows Phone khi gặp nhiều khó khăn cạnh tranh với các đối thủ Android và iPhone kể từ đầu năm 2011. Trong báo cáo kinh doanh quý IV/2012 vừa đưa ra, hãng Phần Lan cho biết họ đã có 3 tháng kinh doanh tốt với việc cắt được lỗ, thay vào đó lãi 585 triệu USD với doanh thu 10,83 tỷ USD. Hãng đang tìm lại được chỗ đứng trong làng điện thoại với hệ điều hành mới từ Microsoft.
Tuấn Anh
 

Xe máy động cơ 4 xi-lanh đời 1911

Sản xuất cách đây 102 năm, Pierce Four-Cylinder có ống xả nằm phía dưới động cơ và khung xe cũng là bình xăng.


Năm 1896, George Pierce thành lập hãng George N. Pierce và bắt đầu sản xuất xe đạp. Năm 1901, công ty này thêm xe máy vào hạng mục sản phẩm, nổi tiếng nhất là mẫu Motorette 2 cấp. Con trai của George Pierce, Percy Pierce, sau đó lại lập ra Pierce Cycle Company vào năm 1907 và chỉ sản xuất xe máy.

Pierce Four-Cylinder
Pierce Four-Cylinder đời 1911.

Sản phẩm của Pierce Cycle, với biệt danh "Vibrationless Motorcycle", là một chiếc xe máy với động cơ 4 xi-lanh dung tích 700 phân khối và công suất 4 mã lực với hệ dẫn động từ trục được giới thiệu tại New York. Năm 1910, xe có thêm hộp số 2 cấp cùng ly hợp đa đĩa và phuộc hơi trước. Với giá bán 325 USD, chiếc xe này đắt hơn những chiếc xe gắn máy khác cùng thời. Và Pierce Motorcycle đã giành rất nhiều chiến thắng tại các cuộc đua với tốc độ tối đa tới 97 km/h. Còn Pierce Cycle xuất xưởng sản phẩm cuối cùng vào năm 1914 sau khi bị phá sản.

Chiếc xe trong serie ảnh này là mẫu Pierce 4 xi-lanh đời 1911 với ly hợp và hộp số 2 cấp. Xe đã nằm trong kho 90 năm nay và chưa lần nào được phục chế hay sơn lại và dường như vẫn có thể hoạt động được. Sản phẩm thuộc hàng cổ này sẽ được mang ra bán đấu giá vào ngày 20/4 tại New York.
 

Pierce Four-Cylinder

Logo của Pierce Cycle.
Động cơ 4 xi-lanh dung tích 700 phân khối có công suất 4 mã lực.
Tay côn kiểm soát hộp số 2 cấp.
Xe có nhiều chi tiết như xe đạp.
102 năm sau khi xuất xưởng và sau 90 năm nằm trong kho, Pierce Four-Cylinder sẽ được bán đấu giá vào tháng 4.
Ảnh: Hell for Leather
Mỹ Anh
 
Nguồn: VN Express ngày 25/01/2013 truy cập từ http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2013/01/xe-may-dong-co-4-xi-lanh-doi-1911/.