Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Không học thuộc lòng ở đại học

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam vừa qua, ông David Johnston - Toàn quyền Canada, đã đến tham dự lễ trao bằng tốt nghiệp chương trình hợp tác giữa Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và Học viện SIAST (Canada).

Dịp này, ông đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm về học tập đối với sinh viên.
Ông David Johnston cho biết: “Tôi sinh ra ở một vùng quê nghèo ở Canada. Sau khi lấy được học bổng ở Trường ĐH Harvard (Mỹ), tôi tiếp tục phát triển trên con đường học tập. Có một câu chuyện tôi nhớ nhất trong quá trình học ĐH. Khi thắc mắc về một vấn đề, tôi tìm trong sáu cuốn sách thì có đến sáu câu trả lời khác nhau. Vậy câu trả lời nào là đúng?


Ông David Johnston - Toàn quyền Canada, bắt tay với các sinh viên chương trình SIAST - Ảnh: Đ.Nguyên

Đem chuyện này hỏi giảng viên, ông mới nói rằng thực ra chẳng có cuốn sách nào là đúng tuyệt đối cả. Bởi vậy, học ở ĐH, không nên học thuộc lòng mà phải tìm hiểu và nghiên cứu để hiểu kỹ lưỡng. Đây là lý do mà cần phải có những nghiên cứu trong trường ĐH. Các bạn cần phải giải đáp cho mình các câu hỏi: Tại sao? Ở đâu?...”.
Toàn quyền Canada cũng đánh giá rất cao lực lượng lao động trẻ Việt Nam. Ông cho rằng trong xã hội năng động, người trẻ tuổi sẽ thích ứng nhanh hơn với công nghệ, cái mới. Lợi thế của sinh viên Việt Nam là tinh thần ham học, sống trong một xã hội trọng việc học. Ông cho biết rất ấn tượng khi ghé thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường ĐH đầu tiên của Việt Nam. Nó chứng tỏ tinh thần hiếu học đã tồn tại ở Việt Nam từ xưa và sinh viên nên phát huy truyền thống đó.
Trong bài phát biểu tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, ông David Johnston cho rằng: “Tôi có một tình yêu sâu sắc về việc học và tôi tin rằng sức mạnh phổ quát của giáo dục là để thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn”. Trước khi là Toàn quyền Canada, ông David Johnston có 27 làm công việc liên quan đến giáo dục, ông cũng từng là phó hiệu trưởng của một trường ĐH.

Đăng Nguyên

Nguồn: Báo Thanh Niên, ngày 23/11/2011 truy cập từ http://www.thanhnien.com.vn/pages/20111123/khong-hoc-thuoc-long-o-dai-hoc.aspx.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét