Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Ăn tỏi như thế nào cho đúng cách?



Tỏi là một loại gia vị thường dùng để ăn hoặc chế biến thức ăn hàng ngày không thể thiếu được trong bếp ăn gia đình hay các nhà hàng, quán ăn. Tỏi cũng được xem là một vị thuốc. Vậy sử dụng tỏi như thế nào cho đúng cách?

Tỏi là một loài thực vật thuộc họ hành, có họ hàng với hành tây, hành ta, hành tím, tỏi tây... Tỏi được con người sử dụng làm chất gia vị, làm thuốc; thậm chí dùng như một loại rau giống những loại họ hàng của nó. Thành phần thường được sử dụng nhiều nhất của cây tỏi là củ tỏi. Củ tỏi có nhiều tép. Từng tép tỏi cũng như cả củ tỏi đều có lớp vỏ mỏng bảo vệ. Tỏi sinh trưởng tốt trong môi trường nóng và ẩm. Nếu muốn bảo quản tỏi để dùng trong nấu nướng, chế biến thức ăn; cần cất tỏi ở những chỗ khô ráo để không bị mọc mầm. Khi nấu nướng cần bỏ lớp vỏ bảo vệ và vứt bỏ phần mầm tỏi thường có màu xanh nằm sâu bên trong tép tỏi.
Tỏi được xem là loại thực vật có tính chất kháng sinh, có khả năng phòng ngừa ung thư, chống huyết áp cao, chống tăng mỡ máu ở con người. Tuy nhiên, cần bóc vỏ tỏi và để trong không khí một lúc rồi ăn sống thì sẽ có hiệu quả chống bệnh ung thư cao hơn.
Tỏi thường được dân gian có quan niệm cho rằng là vua chống bệnh ung thư nhưng ăn như thế nào cho đúng cách. Một số người khuyên nên ăn nóng. Trên thực tế, nếu tỏi được đun nóng lên thì chẳng còn có tác dụng gì. Người Sơn Đông, người Đông Bắc ở Trung Quốc có tập quán rất ưa thích ăn tỏi, tỏi được bóc từng tép để ăn hàng ngày và cho rằng ăn tỏi sẽ không bị bệnh ung thư nhưng họ vẫn bị mắc bệnh này.
Do đó, tỏi sử dụng đúng cách trước hết phải cắt tép tỏi ra thành từng lát, lát tỏi phải để tiếp xúc tự nhiên với không khí khoảng chừng 15 phút. Sau khi lát tỏi kết hợp với không khí thì mới sinh ra chất tỏi, được gọi là “đại toán tố”. Bản chất tỏi không chống được bệnh ung thư nhưng chất tỏi “đại toán tố” mới chống được bệnh ung thư, vì vậy nên người dân thường gọi tỏi là vua chống bệnh ung thư.
Trong một bữa ăn, nếu nhanh chóng bóc tép tỏi ra và ăn ngay, ăn từ tép này đến tép khác chỉ trong một khoảng thời gian ngắn thì ăn tỏi như vậy không có ích và chẳng có tác dụng gì. Vì vậy phải ăn tỏi đúng như cách đã nói ở trên để cơ thể có thể thu nhận được chất “đại toán tố” của tỏi mới có ý nghĩa chống bệnh ung thư.
Một số kết quả của tài liệu nghiên cứu đã khuyến nghị mọi người nên sử dụng tỏi trong bữa ăn hàng ngày với mức độ vừa phải nhằm chủ yếu phòng bệnh, tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Cũng có thể pha rượu tỏi để sử dụng theo hướng dẫn của Tổ chức y tế thế giới (WHO) với cách thức dùng 40 g tỏi khô đã bóc vỏ, cắt thành lát nhỏ, ngâm với 100 ml rượu trắng 45 độ; để sau 10 ngày thì dùng, mỗi ngày uống 40 giọt, tương đương với 1 muỗng cà phê. Nên ngâm liên tiếp tỏi từng đợt trong lọ thủy tinh nhỏ như vậy để sử dụng thường xuyên, không nên ngâm cùng một lúc với số lượng tỏi lớn trong lọ thủy tinh to để dùng.
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh


Nguồn: Báo Khoa Học Phổ Thông, ngày 23/05/2012 truy cập từ http://www.khoahocphothong.com.vn/news/print/12599/an-toi-nhu-the-nao-cho-dung-cach%20?.html.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét