Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Vàng và những câu hỏi tại sao

Tại sao giá vàng đạt kỷ lục cao nhất mọi thời đại? Tại sao vàng được xem là phương tiện đâu tư an toàn trong khủng hoảng và tại sao giá vàng không còn chuyển động cùng chiều với giá dầu?
Giá vàng đạt mức cao kỷ lục của mọi thời đại 1607.01 USD/ounce hôm thứ ba vừa qua khi các nhà đầu tư ồ ạt chuyển sang các kim loại quý trong bối cảnh không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu.

Richard Heaney, Giáo sư ngành Kế toán tài chính, Đại học Tây Úc đã có lý giải cho xu hướng này.
Tại sao giá vàng đạt mức cao kỷ lục?

Có rất nhiều yếu tố tác động đến giá vàng. Một trong những quan trọng mà nhà đầu thường xuyên đọc trong các tờ báo là xu hướng tìm nơi trú ẩn an toàn. Nhà đầu tư đồng loạt chuyển vốn vào kim loại quý bởi vì họ lo ngại về nguy cơ và bất ổn của nền kinh tế.

Chắc chắn xét về mặt giá cả, vàng vọt lên vùng 1600 USD/ounce là đáng ngạc nhiên với tôi. 1.500 USD/ounce hay 1.600 USD/ounce là các mức rất cao. Và giá vàng “ngự trị’ ở các đỉnh này khá lâu. Điều đó chỉ phản ánh cảm giác chung về các bất ổn trong nền kinh tế thế giới.

Tôi không nghĩ rằng các vấn đề chính trị của Mỹ trong việc giải quyết thâm hụt ngân sách đang hỗ trợ cho vàng. Tôi nghĩ rằng đó chỉ là mối quan tâm sâu sắc đối với hầu hết mọi người trên thế giới. Nếu Mỹ không đạt được một số thỏa thuận, ít nhất sẽ có một cú sốc rất nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ nếu nhân viên không được trả lương.

Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn và họ đã làm điều không tưởng, và mặc định trên trả lãi trên nợ của họ, có thể gây ra một số cú sốc khá thú vị phải thông qua các nền kinh tế thế giới.

Tôi nghi ngờ điều đó sẽ xảy ra, trên thực tế là rất khó. Tuy nhiên, với xác suất xảy ra rất nhỏ thì vấn đề này vẫn ảnh hưởng khá lớn tới tâm lý của người dân trên thế giới.

Vì vậy, tôi hy vọng nhảy lên vùng 1600 USD/ounce rồi sẽ nằm trong vùng kiểm soát được vì xác suất xảy ra một sự kiện rất khủng khiếp là rất nhỏ.

Có rất nhiều những vấn đề khác đang xảy ra trên khắp thế giới. Rõ ràng vẫn còn rất nhiều băn khoăn xung quanh Afghanistan, cuộc khủng hoảng Trung Đông không được giải quyết, và có hạn hán hoành hành ở châu Phi.

Tại sao vàng được xem như một phương tiện đầu tư an toàn trong khủng hoảng?

Đó là một kim loại quý hiếm, và nó đã được Chính phủ nắm giữ một lượng lớn cho các mục đích đầu tư trong khoảng thời gian khá dài. Trong khi đó, vàng chỉ được sản xuất lượng nhất định hàng năm, do đó, vàng được sử dụng trong sản xuất hàng hoá. Nhưng vàng là một kim loại hiếm hoặc bị hạn chế và để mọi người tìm thấy giá trị trong việc đưa tài sản của họ vào đó.

Ví dụ, Sau chiến tranh thế giới, Đức đã trải một thời gian dài chìm trong lạm phát. Tiền giấy của nước này về cơ bản có giá trị không có gì. Tuy nhiên, dự trữ vàng của Đức vẫn đáp ứng được nhu cầu quốc tế. Và vàng giúp Đức mua được hàng hóa và dịch vụ mà Chính phủ cần.

Vàng là một khoản đầu tư có xu hướng duy trì giá trị của nó. Nay cả khi chắc chắn tiền giấy không sụp đổ, nền kinh tế chỉ xảy ra lạm phát thì vàng vẫn được ưu ái.

Giá vàng và dầu thường có xu hướng cùng chiều nhưng tại sao trong thời gian này, vàng và dầu thường xuyên ngược chiều nhau?

Có một sự khác biệt giữa vàng và dầu. Dầu mỏ là một cái gì đó mà không nhất thiết phải được lưu trữ cho các mục đích tài sản, nó thực sự chỉ là mua để sử dụng. Dầu thô chủ yếu chỉ cần kéo ra khỏi mặt đất và được sử dụng làm nhiên liệu cho xe cộ hoặc sưởi ấm những ngôi nhà

Ngoại lệ duy nhất đó động thái dự trữ dầu theo chiến lược của Mỹ. Nhưng xét cho cùng đó vẫn là mua để sử dụng.

Trong khi đó, mọi người mua vàng vì họ cần phải đối phó với những diễn biến phức tạp đang xảy ra trên thế giới. Vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn trong điều kiện nền kinh tế không chắc chắn. Nhưng cũng trong cùng điều kiện đó, nhu cầu sử dụng dầu lại giảm sút khiến giá dầu đi xuống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét