Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Các nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới


(InfoTV) – Cùng với Trung Quốc, Ấn Độ luôn được đánh giá một trong những nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới nhưng Ấn Độ không nằm trong Top 5 các nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới.
2001 được coi là năm bùng nổ của vàng với đà tăng mạnh mẽ về giá, lượng đầu tư và sản lượng vàng. Các nước trên thế giới không ngừng tham gia vào công cuộc sản xuất vàng. Và tỷ lệ sản lượng vàng không ngừng gia tăng. Trung Quốc và Ấn Độ luôn là những nước vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn tới thị trường vàng. Phương tiện truyền thông luôn đề cập tới lượng tiêu thụ vàng của hai nước này nhưng sản lượng vàng sản xuất luôn là ẩn số. Trong khi đó, sản lượng vàng được sản xuất trong năm luôn là một trong các yếu tố quan trọng nhất gây nên các làn sóng giá vàng. Dưới đây là 5 nước có sản lượng vàng lớn nhất thế giới.

Trung Quốc – 345 tấn

Trung Quốc đã trở thành một trong những nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới với sản lượng lên tới 345 tấn trong năm nay. Không như nhiều quốc gia khác có chính sách cắt giảm sản lượng để hỗ trợ cho giá vàng đi lên để bắt kịp giá trị kinh tế, Trung Quốc lại có kế hoạch sản xuất ngày càng nhiều vàng hơn nữa. Dự báo, sản lượng vàng trong năm sau của Trung Quốc sẽ là 400 tấn.

Australia – 255 tấn
Vàng là một trong những khoản thu nhập lớn nhất từ xuất khẩu của Australia. Chính vì vậy, Australia đứng thứ hai trong danh sách các nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Năm 2010, sản lượng vàng của Australia là 255 tấn. Miền Tây Australia “đảm nhận” 75% sản lượng vàng.

Mỹ - 230 tấn
Sản lượng vàng của Mỹ trong những năm gần đây luôn cao hơn mức trung bình của nhiều quốc gia nằm trong Top các nước sản xuất vàng lớn nhất trên thế giới và chỉ đứng sau Australia và Trung Quốc. Mặc dù Mỹ không sản xuất nhiều vàng nhiều như trong quá khứ nhưng năm qua, quốc gia này đã sản xuất hơn 230 tấn vàng.

Nam Phi – 191 tấn

Được coi là thánh địa kim cương, Nam Phi cũng có trữ lượng vàng rất lớn. Từ rất nhiều năm qua, Nam Phi luôn đứng trong Top các nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới. Năm vừa qua, do Nam Phi giảm mạnh sản lượng nên Trung Quốc mới có cơ hội vươn lên ở vị trí dẫn đầu. Năm qua, Nam Phi đã giảm 80% sản lượng so với suốt 40 năm qua. Mặc dù suy giảm nhưng Nam Phi vẫn đứng thứ tư trong danh sách với 191 tấn.

Nga – 190 tấn
Trong năm nay, Nga nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách các quốc gia yêu thích vàng nhất thế giới khi liên tục mua vào và “cạnh tranh” với Trung Quốc, Ấn Độ. Trong năm sau, Nga dự kiến tăng mạnh lượng mua vào mặc dù hiện sản lượng vàng của Nga hiện nay đang ở mức khá cao và không đổi, thường dao động ở mức 190 tấn.

Canada – 90 tấn
Canada sản xuất hơn 166 tấn vàng trong năm 1964, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của Nga. Tuy nhiên, kể từ những năm 60, sản lượng vàng của Canada luôn ở dưới ngưỡng 166 tấn. Trong năm 2010. Sản lượng vàng của đất nước này chỉ là 90 tấn.

Ngoài các nước kể trên, một vài nước nhỏ khác có sản lượng vàng đáng kể như Colombia, Kazakhstan, Mali, Mexico, Chile,…

InfoTV

Hoàng Lan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét