Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Cận cảnh hầm vàng lớn nhất thế giới

Kho vàng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại khu tài chính New York được coi là kho vàng lớn nhất thế giới với khoảng 1,2 triệu tấn vàng.
Mỹ là quốc gia có khá nhiều kho lưu trữ vàng nổi tiếng, ví dụ như kho nằm ở Louisville, Kentucky hay Fort Knox. Tuy nhiên, nổi tiếng và hoành tráng nhất vẫn là trụ sở lưu trữ vàng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại khu tài chính New York.
Hầm vàng luôn được canh phòng nghiêm ngặt
Đây được coi là kho vàng lớn nhất thế giới, lưu trữ khoảng ¼ trữ lượng vàng của thế giới. Trong hầm có tổng cộng khoảng 1,2 triệu tấn vàng, 5% trong số này thuộc sở hữu của Chính phủ Mỹ. Số còn lại là vàng ký gửi của khoảng 60 quốc gia và tổ chức khác nhau trên thế giới. Họ đều mua vàng ở Mỹ nhưng không muốn chuyển về nước vì lý do an toàn.
Hầm vàng gồm 122 phòng lưu trữ. Lớn nhất trong số đó là căn phòng lưu trữ 110.000 cục vàng hình viên gạch được xếp chồng lên nhau. Bức tường vàng này cao 3m, dài 5m, gồm 7.000 tấn vàng. Hầm vàng được đặt nằm sâu dưới lòng đất 180m và di chuyển bằng thang máy có tốc độ cực cao.
Các nhân viên làm việc tại hầm vàng có thể mặc quân phục hoặc thường phục, song để vào được bên trong tòa nhà, họ phải trải qua một loạt các cửa an ninh nghiêm ngặt. Còn người thường, phải hẹn trước từ 1 đến 3 tháng nhưng cũng chưa chắc đã được vào. Thậm chí, cánh cửa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng không mở cửa cho Tổng thống Mỹ hoặc chính chủ nhân của khối tài sản nào gửi vàng trong đó. Còn trong trường hợp cực kỳ đặc biệt, người tới thăm phải trải qua 2 vòng kiểm tra an ninh và phải làm sạch cơ thể trước khi được phép bước vào.
Từng miếng vàng được xếp theo hàng


Bức tường vàng cao 3m, rộng 5m
Cửa hầm vàng nặng 90 tấn và 140 tấn sắt thép viền xung quanh mà không một loại bom nào hiện có thể phá hủy được. Cứ cách 1m trên hành lang lại hiện ra 1 cánh cửa với dáng vẻ hoàn toàn khác nhau ở hai bên. Nhưng nếu bước vào bất cứ cánh cửa nào cũng không bao giờ tới được hầm vàng.

Cân vàng để giao dịch
New York là trung tâm giao dịch vàng toàn cầu và Ngân hàng Dự trữ Liên bang chính là trạm trung chuyển trung tâm. Việc giao dịch vàng ở đây diễn ra cực kì nhanh gọn và tuyệt đối an toàn. Trong giao dịch, khi hai bên đã đạt được thỏa thuận, vàng sẽ được chuyển từ căn phòng này sang căn phòng khác đồng nghĩa với việc chuyển từ tài khoản của cá nhân này sang tài khoản của một cá nhân khác, nhưng không một ai trong số những người chuyển biết ai là chủ nhân của hầm vàng đó. Hơn nữa, với hệ thống an ninh được cài đặt sẽ tự động khóa chặt các cửa hầm chỉ trong vòng 15 giây, các cánh cửa được thiết kế có khả năng chống bom, nặng 280 tấn, khiến cho không một tên trộm nào có thể đột nhập được vào hầm vàng. Đó cũng là lí do khiến từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, chưa hề xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào.

Kiều Trang (Theo Abcnews)

Nguồn: VietNamNet, ngày 14/12/2010, truy cập từ http://vietnamnet.vn/vn/tin-nhanh/2903/can-canh-ham-vang-lon-nhat-the-gioi.html.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét